Assumption College Thonburi
  [ Home ]  [ Today 's Event ]  [ FAQ ]  [ บันทึกงาน ]
User : Password :
ค้นหาข้อมูล:





Read and Learn
หน่วยงาน :งานศูนย์วิทยบริการ
โครงการ :Read and Learn

หลักการและเหตุผล :
    เนื่องด้วยศูนย์วิทยบริการเล็งเห็นถึงความสำคัญของการอ่าน เพราะการอ่านเป็นสิ่งจำเป็นต่อการพัฒนาสังคม ในปัจจุบันนี้การอ่านหนังสือของเด็กไทยเป็นกิจกรรมที่ยังไม่แพร่หลายมากนัก เนื่องจากมีปัจจัยหลายประการในการดึงดูดความสนใจไปจากการอ่าน รวมทั้งขาดแรงจูงใจ และขาดการกระตุ้นให้เห็นถึงความสำคัญของการอ่านอย่างต่อเนื่อง การอ่านเป็นทักษะสำคัญที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ หากเด็กรักการอ่าน สามารถอ่านได้อย่างแตกฉานก็จะเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ในชั้นเรียนและสร้างนิสัยถาวรให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต

วัตถุประสงค์ :
    1. เพื่อให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านและแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากห้องสมุด แหล่งเรียนรู้และสื่อต่างๆ รอบตัว
    2. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการอ่าน ฟัง ดู พูด เขียน และตั้งคำถามเพื่อค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
    3. เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่ม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อการเรียนรู้ระหว่างกัน

เป้าหมาย :
เชิงคุณภาพ
   1. นักเรียนมีความสามารถในการอ่าน การเขียน การฟัง การพูด และรู้จักแสวงหาความรู้จากแหล่ง เรียนรู้ต่างๆ ภายในโรงเรียน
เชิงปริมาณ
   1. นักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่1 – ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6

KPI :
   1. นักเรียนร้อยละ 80 มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การฟัง การพูด และแสวงหาความรู้

ตอบสนองแผนพัฒนาโรงเรียน :

ตอบสนองแผนพัฒนาโรงเรียนระดับฝ่าย :

สนองนโยบายของโรงเรียนเรื่อง :
    
    
      เป้าหมายตามแผนพัฒนาโรงเรียน ปี 2555
         
    - 3. ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
      มาตรฐานการศึกษามูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย (FSG) ปี 2555
         
    - มาตรฐานที่ 3 ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
      ตัวบ่งชี้ตามมาตรฐานที่ 1 ของ FSG (ผู้เรียนมีสุขภาวะที่ดีและมีสุนทรียภาพ)
         
      ตัวบ่งชี้ตามมาตรฐานที่ 2 ของ FSG (ผู้เรียนมีคุณธรรม)
         
      ตัวบ่งชี้ตามมาตรฐานที่ 3 ของ FSG (ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง)
         
    - ตัวบ่งชี้ 3.1 มีนิสัยรักการอ่านและแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากห้องสมุด แหล่งเรียนรู้ และสื่อต่างๆ รอบตัว
    - ตัวบ่งชี้ 3.2 มีทักษะในการอ่าน ฟัง ดู พูด เขียน และตั้งคำถามเพื่อค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
    - ตัวบ่งชี้ 3.3 เรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่ม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อการเรียนรู้ระหว่างกัน
      ตัวบ่งชี้ตามมาตรฐานที่ 4 ของ FSG (ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุผล)
         
      ตัวบ่งชี้ตามมาตรฐานที่ 5 ของ FSG (ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร)
         
      ตัวบ่งชี้ตามมาตรฐานที่ 6 ของ FSG (ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต)
         
      ตัวบ่งชี้ตามมาตรฐานที่ 7 ของ FSG (ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล)
         
      ตัวบ่งชี้ตามมาตรฐานที่ 8 ของ FSG (ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล)
         
      ตัวบ่งชี้ตามมาตรฐานที่ 9 ของ FSG (คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง ชุมชนปฏิบัติงานตามบทบาท หน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล)
         
      ตัวบ่งชี้ตามมาตรฐานที่ 10 ของ FSG (สถานศึกษามีการจัดหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน)
         
      ตัวบ่งชี้ตามมาตรฐานที่ 11 ของ FSG (สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ)
         
      ตัวบ่งชี้ตามมาตรฐานที่ 12 ของ FSG (สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนดในกฎกระทรวง)
         
      ตัวบ่งชี้ตามมาตรฐานที่ 13 ของ FSG (สถานศึกษามีการสร้าง ส่งเสริม สนับสนุน ให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้)
         
      ตัวบ่งชี้ตามมาตรฐานที่ 14 ของ FSG (การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ ปรัชญา และจุดเน้น ที่กำหนดขึ้น)
         
      ตัวบ่งชี้ตามมาตรฐานที่ 15 ของ FSG (การจัดกิจกรรมตามนโยบาย จุดเน้น แนวทางการปฏิรูปการศึกษาเพื่อ พัฒนาและส่งเสริมสถานศึกษาให้ยกระดับคุณภาพสูงขึ้น)
         
      มาตรฐานการศึกษา สมศ. (รอบ 3) ปี 2555
         
      กลุ่มตัวบ่งชี้พื้นฐาน (ตัวบ่งชี้ 1 ถึง ตัวบ่งชี้ 8) ปี 2555
         
      กลุ่มตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ (ตัวบ่งชี้ 9 ถึง ตัวบ่งชี้ 10) ปี 2555
         
      กลุ่มตัวบ่งชี้มาตรการส่งเสริม (ตัวบ่งชี้ 11 ถึง ตัวบ่งชี้ 12) ปี 2555
         
      ตัวชี้วัดมาตรฐานฝ่ายการเงินโรงเรียนในเครือมูลนิธิฯ ของ BSG ปี 2555
         
      พันธกิจ ปี 2555
         
    - 2. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาครบทุกมิติทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม จิตใจ สติปัญญา เต็มตามศักยภาพ สู่ความเป็นสากล และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
      แผนยุทธศาสตร์มูลนิธิฯ
         
    - เป้าหมายรอง 2.3 พัฒนาสภาพแวดล้อมและการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
ปฏิทินโครงการ (6)
วันเริ่มต้น วันสิ้นสุด ขั้นตอน ผู้รับผิดชอบ จำนวนกำหนดการ หน้าที่มอบหมาย รายรับ รายจ่าย ระยะเวลาที่เหลือ
16 พ.ค. 2555 21 พ.ค. 2555   P ประชุมคณะครูวางแผน เป้าหมายที่ต้องการให้เกิดแก่นักเรียน  มิส  อัญชลี    อัญฤๅชัย 0   0 *** *** ผ่านมาแล้ว 2675.0416666667 วัน
16 พ.ค. 2555 22 พ.ค. 2555   P ประสานงานหน่วยงาน กลุ่มสาระฯ เพื่อให้ทราบถึงวัตถุ  มิส  อัญชลี    อัญฤๅชัย 0   0 *** *** ผ่านมาแล้ว 2674.0416666667 วัน
22 พ.ค. 2555 22 พ.ค. 2555   P ประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนทราบและรับสมัครนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม  มิส  อัญชลี    อัญฤๅชัย 0   0 *** *** ผ่านมาแล้ว 2674.0416666667 วัน
01 มิ.ย. 2555 28 ก.พ. 2556   D ดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน  มิส  อัญชลี    อัญฤๅชัย 0   0 *** *** ผ่านมาแล้ว 2392.0416666667 วัน
25 มี.ค. 2556 26 เม.ย. 2555   C ตรวจสอบและปรับปรุง         0   0 *** *** ผ่านมาแล้ว 2700.0416666667 วัน
28 มี.ค. 2556 29 มี.ค. 2556   A สรุปประเมินผล  มิส  สุภัส    เลิศประเสริฐรัตน์ 0   0 *** *** ผ่านมาแล้ว 2363.0416666667 วัน

ตารางแสดงรายการกำหนดการหรือวาระในโครงการ ()

กำหนดการ วันที่ ระยะเวลาที่เหลือ สถานะ จากขั้นตอน เวลาเริ่ม-เวลาสิ้นสุด

มอบหมายหน้าที่ :
หน้าที่มอบหมายภายใต้การดำเนินงาน ช่วงเวลาการดำเนินงาน ชื่อหน้าที่

คณะกรรมการโครงการ (8)
ชื่อบุคลากร ตำแหน่ง
 ภราดา  ดร.ชำนาญ    เหล่ารักผล (ออกเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2556)  ประธานที่ปรึกษา
 มิส  นฤมล    น้อยอิ่ม  ที่ปรึกษา
 มาสเตอร์  จุลพงษ์    กลิ่นหอม (ออกเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2561)  ที่ปรึกษา
 มาสเตอร์  ยุทธพงษ์    วงศ์เมืองสรรค์  ที่ปรึกษา
 มิส  อัญชลี    อัญฤๅชัย  ประธานกรรมการ
 มาสเตอร์  สุรสิทธิ์    จันทร์โสภาพิศ (ลาออกโดยไม่ระบุวันที่)  กรรมการ
 มิส  ฐิติมา    แสงโชติ (ลาออกโดยไม่ระบุวันที่)  กรรมการ
 มิส  สุภัส    เลิศประเสริฐรัตน์  กรรมการและเลขานุการ

คณะกรรมการในขั้นตอน (0)


งบประมาณ รายรับ/ รายจ่าย
ลำดับที่     รายรับ จำนวนหน่วย ราคาต่อหน่วย รวมราคา
1    หนังสือเล่มโปรด 400 *** ***
2    อ่านวันละนิดจิตแจ่มใส 1 *** ***
3    เดอะพิซซ่า คอมปะนี ชวนน้องอ่าน 1 *** ***
4    เล่มโปรดบุ๊คคลับ 1 *** ***
5    Ikky ชวนเด็กไทยรักการอ่าน 1 *** ***
6    หนูน้อยนักล่า 50 *** ***
7    - อุปกรณ์จัดนิทรรศการ 8 *** ***
8    - ไวนิล 3 *** ***
9    - ค่าวิทยากร 2 *** ***
10    ค่าขนส่งนิทรรศการ 1 *** ***
11    - ค่าของรางวัล 40 *** ***
12    ค่าอุปกรณ์ 1 *** ***
13    - ของรางวัล 20 *** ***
14    - ค่าวิทยากรพบนักเขียน 2 *** ***
15    ค่าวุฒิบัตรวันรักการอ่าน 160 *** ***
16    ค่าอาหารกลางวันวันรักการอ่าน 170 *** ***
17    ค่าอาหารว่างวันวันรักการอ่าน 170 *** ***
18    ของรางวัลประจำฐาน 4 ฐาน 10 *** ***
19    -ค่าอุปกรณ์, ไวนิลสัปดาห์หนังสือ 2 *** ***
20    ยอดนักอ่านระดับประถมและมัธยม 30 *** ***
21    ครูยอดนักอ่าน 10 *** ***
รวม***


บันทึกรายรับ/รายจ่ายจริง (ตัดงบประมาณโดยการเงิน)

ผลการประเมินงานตาม KPI

 ผลการประเมินงานตามหน้าที่มอบหมาย

ผลที่คาดว่าจะได้รับ :
    

แนวทางการติดตามและประเมิณผล :

สรุปรายงานผลการดำเนินการ:

เปรียบเทียบการใช้งบประมาณ:
สรุป
งบประมาณการรายรับ 70,000 บาท รายรับจริง 0 บาท
งบประมาณการรายจ่าย 0 บาท รายจ่ายจริง 0 บาท
รายรับจริง ต่ำกว่า ประมาณการรายรับอยู่ 70,000 บาท
รายจ่ายจริง เท่ากับ ประมาณการรายจ่ายอยู่
รายรรับจริง เท่ากับ รายจ่ายจริง


ผู้รับผิดชอบ : มาสเตอร์  สุรสิทธิ์    จันทร์โสภาพิศ (ลาออกโดยไม่ระบุวันที่)
ผู้จัดทำ : มาสเตอร์  สุรสิทธิ์    จันทร์โสภาพิศ (ลาออกโดยไม่ระบุวันที่)


รายชื่อผู้ที่เกี่ยวข้องในโครงการ